[TRANS] JYJ Junsu – 10asia+Star Vol 14 Interview (part 2)

Standard

««Part 1

 

• Từ khi ra mắt và trở thành một nghệ sỹ và không quá chau chuốt đến vẻ ngoài của mình, cho đến nay, bạn đã đủ chín chắn và trưởng thành để thách thức với phong cách thanh lịch, tôi tò mò về sự thay đổi trong suy nghĩ của bạn.
Thành thật mà nói như một thần tượng, tôi không quan tâm đến việc tự quản lý bản thân mình (cười). Tôi như vậy không phải là muốn phá hủy hình tượng bản thân mình, nhưng là một ca sỹ, tôi thấy nên thể hiện bản thân mình qua ca hát, vũ đạo và khả năng của mình. Nếu camera có đến gần hơn, tôi cũng không quan tâm lắm. 3 năm vừa qua, với lịch làm việc thoải mái hơn, kiểu tóc của tôi cũng gần như nhau. Nhưng khi nhận vai ‘Thần Chết’, tôi nghĩ mình cần giảm cân. Tôi muốn thể hiện một cảm xúc vượt lên giới tính và trung tính, nhưng nhìn tôi lại khá tròn trịa (cười). Vì vậy, để phù hợp với vai diễn của mình, tôi quyết định giảm cân, thậm chí các fan đã thích hình ảnh trước đây của tôi cũng thích hình ảnh sau khi thay đổi này. Nên đánh giá về việc đó, mặc dù với một ca sỹ, ca hát là quan trọng nhất, nhưng tôi cũng không thể chối bỏ sự thật là thời trang và khía cạnh ngoại hình luôn được công chúng ưu ái.

• Nghĩ kỹ thì dù bạn đã phát hành album solo đầu tay sau 8 năm ra mắt, có vẻ là hơi muộn, nhưng đồng thời cũng có vẻ chỉ trong thời điểm hiện nay mới có thể sản xuất được một album như vậy.
Dù tôi muốn cho ra loại âm nhạc như thế nào, mọi thứ theo như tôi hiểu, là đã sản xuất theo ý tưởng của tôi và tôi rất biết ơn về điều này.

• Lần đầu bạn quyết định lựa chọn ca khúc chủ đề, và bắt đầu tập luyện sau khi nhận được thông báo?
Ca khúc chủ đề được chọn theo ý của đạo diễn, nhưng dĩ nhiên MV và những thứ khác đều khác so với quyết định ban đầu, tôi nghĩ điều này cũng rất tốt. Ah, còn một điều nữa chúng tôi cũng quyết định luôn, đó là kiểu tóc (cười lớn).

• Rất nhiều lần bạn đã nói ‘Tôi muốn làm điều gì đó là chính tôi’, cuối cùng bởi không quyết định dựa trên ‘điều giống như tôi’ mà sẽ làm điều mình muốn và thể hiện nó ra, và bạn đã tạo được phong cách của riêng mình.
Đúng. Tất nhiên nếu tôi chỉ làm những điều tôi muốn, đi theo một con đường riêng, thì không ổn, và sau này, tôi muốn thử một phong cách mới mà mọi người đều có thể chấp nhận.

• Bạn đã bao giờ nghĩ mình sẽ thử một thể loại khác khi trình diễn trên sân khấu chưa?
Một ngày nào đó, tôi muốn có một tour concert nhạc kịch trong vòng một tháng. Mọi thứ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, không chỉ là âm nhạc của riêng tôi, mà là âm nhạc đại chúng cho mọi người, và thể loại nhạc mà tôi chưa từng hát trong những concert trước, không chỉ là vũ đạo mà còn phải trình diễn với ban nhạc sống. Không cần phải quá khoa trương, chỉ cần 2 giờ chìm đắm trong âm nhạc. Nếu tôi có thể thực hiện được concert kiểu này thì thật tuyệt.

• Bạn đang dần bộc lộ mình nhiều hơn, và cho tới thời điểm này, bạn không còn cảm thấy lạ lẫm với những cuộc nói chuyện như thế này nữa. Làm việc như mình muốn và chịu trách nhiệm về những việc đó, đây có phải là sự khác biệt giữa một thần tượng và một nghệ sỹ?
Thực ra khi bắt đầu album này, quan điểm của bản thân tôi cũng đã có thay đổi. Tôi vốn là kiểu người không bao giờ nói ghét hoặc không thích điều gì đó với ai. Những điều như vậy tốt hơn là không nên nói ra. Nhưng bây giờ tôi biết tôi không thể che giấu suy nghĩ của mình như vậy nữa, hoặc không thì tôi cũng không thể làm tốt và có phong cách như hiện tại. Đương nhiên nếu không nói ra, tôi sẽ tạo được một hình ảnh tốt đẹp mà không phải lo lắng, nhưng nếu làm như vậy, tôi sẽ không bao giờ đạt được 100% những điều mà tôi muốn cho album lần này. Ví dụ, mặc dù nó không tốt, nhưng nếu chỉnh sửa một chút thì sẽ khá hơn, bởi vậy mà cần có người thức trắng nhiều đêm để chỉnh sửa. Khi rơi vào tình huống như vậy, tôi của ngày trước sẽ không bao giờ mở lời để yêu cầu ai đó làm, tôi cũng không muốn làm phiền mọi người nữa. Tôi muốn có những sáng tạo hoàn hảo của riêng mình, mặc dù có khiến chúng tôi mệt mỏi, hay dù tôi có bị trách mắng, tôi cũng không thể không nói. Quan trọng là phải nói ra ý kiến của mình thật rõ ràng, phải thuyết phục được họ mà không khiến họ tức giận hay tổn thương. Là một nghệ sỹ thì cần xác định được đúng hướng đi của mình. Có thể sản phẩm tạo ra thành công hay không, nhưng tôi nhận ra rằng mình chỉ nên đưa ra quyết định sau khi nắm bắt mọi vấn đề và một quyết định cho dù nhỏ nhặt nhất cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

• Tôi được biết rằng trước đây bạn thường cảm thấy lúng túng khi phối đồ, vì thế mà bạn thường mua y nguyên những trang phục từ ma-nơ-canh ở cửa hàng (cười lớn)
Vì thế nên tôi thực sự không thích đi mua quần áo, nhưng khi có ai đó nói với tôi rằng tôi cần phải mua thêm vài bộ, thì tôi cũng sẽ đi mua. Nhưng từ mùa thu trước, tôi bắt đầu mua sắm rất nhiều, trước đây nếu ở sân bay tôi chẳng đi tới những cửa hàng quần áo làm gì, nhưng giờ tôi đến đó thường xuyên. Bởi vì trên hết tôi tin rằng là một ca sỹ, chỉ cần làm việc chăm chỉ để đáp lại tình cảm của người hâm mộ. Mặc dù điều này hơi cứng nhắc, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một công việc đơn thuần, mà với một thái độ cần có đối với một nghệ sỹ thì việc trải nghiệm mọi phong cách biểu diễn không phải là vấn đề. Thực tế, trước đây có khi tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ làm những việc như thế, nhưng nhìn xem, tôi còn đi làm móng nữa… (cười lớn)

• Nhưng nếu bạn làm thế với móng tay của mình, trông bạn như bị trúng độc vậy, có phải không? (cười)
Đúng vậy. Nó giống như thói quen ăn uống của tôi đã thay đổi, bởi nếu tôi không làm vậy, nó sẽ rất kỳ cục. Thực ra, vì kiểu phong cách này, một vài fan quốc tế đã nghĩ rằng hình tượng trong ‘TARANTALLEGRA’ không phải tôi. Một số nói rằng “Đẹp trai quá, anh ấy có phải là ‘GAY’?” (cười lớn) Dù tôi không phải là ‘GAY’ nhưng tôi vẫn rất vui khi nghe thấy những lời nhận xét như vậy. Miễn là tôi có thể cho mọi người thấy những khía cạnh khác, thì dù tôi có thực sự là ‘GAY’ hay không, nhưng là một nghệ sỹ, tôi cảm thấy đây là lý do chính tạo nên nhiều những khác biệt lý thú cho bản thân tôi.

• Trên một phương diện, bạn hóa thân thành một người khác hoàn toàn với bản thân mình thường ngày, và ở một phương diện khác, bạn cảm thấy thế nào khi đứng trên một sân khấu solo như XIA?
Khi quay MV, tôi luôn có suy nghĩ rằng lồng vào đó một phần nhạc kịch là một sự lựa chọn đúng đắn. So với trước đây khi tôi chỉ muốn mọi người nhìn vào hình ảnh đẹp trai của mình trước ống kính và hát nhép theo, tôi giờ đây đã khác. Khả năng diễn xuất cũng như biểu cảm của tôi tốt hơn. Tôi tham gia diễn nhạc kịch không chỉ bởi tôi yêu thích nhạc kịch, mà còn vì nhạc kịch đã giúp tôi cải thiện bản thân mình rất nhiều.

• Người ca sỹ, đặc biệt là ca sỹ nam thì sự quyến rũ song hành cũng với thành công, cuối cùng là quyết định biểu hiện và làm chủ sân khấu. Tôi đã xem buổi biểu diễn của bạn ở Seoul, và tôi thấy dường như bạn là một ca sỹ độc lập có đủ các phương diện đó. Rất khác với các hoạt động nhóm, có vẻ như bạn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ cái hồn của nhân vật trên sân khấu nhạc kịch và điều này đã giúp bạn trưởng thành hơn.
Dĩ nhiên nhạc kịch không phải là sân khấu của một người, mà tất cả mọi người làm việc cùng với nhau, nhưng tôi đã học được rất nhiều về sự bạo dạn của chính bản thân. Đứng trên sân khấu bạn phải tự tin, dù bạn không xuất sắc nhưng bạn vẫn làm tốt, nhưng cho dù bạn giỏi mà không tự tin, bạn trông vẫn ngượng nghịu. Dĩ nhiên tôi không nói mình giỏi, nhưng khi đứng trên sân khấu, tôi cảm thấy mình không bị lạc lõng, nên tôi nghĩ mình đã đạt đến đẳng cấp của sự tự tin (cười lớn). Dù như vậy nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng. Khi hoạt động theo nhóm, trong các buổi concert, chúng tôi sẽ có những màn diễn solo, trong khoảng thời gian đó các thành viên còn lại thay phiên nhau nghỉ ngơi. Nhưng trong vòng 2 giờ đồng hồ ở các concert của mình, tôi phải thực hiện toàn bộ mọi việc, hoạt động hết công suất cho đến màn TALKSHOW, đó thực sự không phải dễ dàng. Thêm vào đó đây là một album với yêu cầu nghệ thuật làm điểm nhấn chính, vì thế mà có nhiều các ca khúc nhạc dance, dùng với đó là trang phục phải phù hợp với nhạc, rồi cần đến phân loại các phần hát live ở ca khúc nào, v.v…, nhưng dù sao đi nữa, tôi cũng đã làm việc rất chăm chỉ để có thể hoàn thành. (cười lớn)

• Theo dõi ‘TARANTALLEGRA’ trên sân khấu, phần nổi bật chính là sự khác biệt với những động tác vũ đạo của các nhóm nhạc hay ca sỹ thần tượng hiện nay, nó trở nên hài hòa và đẳng cấp nhất khi được thể hiện trên sân khấu. Những người không thể đến xem thật sự rất đáng tiếc.
Mỗi khi nhảy ‘Tarantallegra’ tôi nghĩ nếu tôi được nhảy trên TV dù chỉ một lần cũng rất tuyệt, và mỗi lần nghĩ vậy tôi lại cảm thấy rất đáng tiếc. Điều này không phải tôi mong muốn mình được ở vị trí số 1, chỉ là muốn được hết mình trên sân khấu. Thực tế vì điều này tôi luôn mong có một MV thay thế được phát sóng trên TV.

• Trong concert, sân khấu của ‘INTOXICATION’ để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi. Sử dụng 2 vũ công và một tấm gương lớn cho diễn suất trên sân khấu, tối đa hóa sức hấp dẫn của màn diễn. Ý tưởng này đến từ đâu vậy?
Thực ra là tấm gương đó đã được lắp đặt gấp rút 2 ngày trước concert. Sân khấu của ‘Intoxication’ sử dụng nhóm vũ công cũ và đã làm tốt hơn. Nhưng ngay khi đạo diễn Zeiri nói rằng chỉ nên để lại 2 vũ công trên sân khấu, chúng tôi đã nghĩ làm như vậy thì ổn hơn. Ngoài ra, cần phải có sự phản chiếu từ trên cao, nên trong phòng tập chúng tôi chỉ dùng một loại ánh sáng, và ngay lúc đó tôi đã có ý tưởng này. Vì thế tự nhiên tôi có ý nghĩ ‘nếu mình đặt một tấm gương trên sân khấu thì sẽ thế nào?’. Khi nói thế, tôi đã cảm thấy màn biểu diễn sẽ thay đổi rất nhiều. Khi họ nói rằng không còn nhiều thời gian nữa, tôi đã phải cố năn nỉ họ rằng ‘Chúng ta có thể mà, làm ơn, xin hãy làm điều đó vì tôi’. Thực sự tôi cũng biết là làm điều này rất khó khăn, nhưng là một người nghệ sỹ, tôi không thể dễ dàng từ bỏ điều gì giúp bộc lộ bản thân mình tốt hơn. Thậm chí tôi còn biết rằng khi chuyện này lan rộng, tôi có thể bị đánh giá là một ‘nghệ sỹ vô lý’ (cười lớn). Nhưng cuối cùng, thật cảm động rằng họ đã làm điều đó cho tôi, sử dụng tấm gương để khán giả có thể nhìn thấy cả phía trước, phía sau và mọi góc độ khác của màn diễn, tâm trạng của tôi thực sự rất tốt.

• Vũ đạo của ‘Tarantallegra’, cùng với đó là vũ đạo của ‘Set me free’, ‘Mission’ và những màn biểu diễn khác nữa, bạn có thể sắp xếp được tất cả chúng, vậy chắc là bạn là kiểu người đã tập nhảy rất chăm chỉ để thể hiện nó theo cách của riêng mình và tìm thấy niềm thích thú trong đó?
Oh~ thực sự rất thú vị. Khi bắt đầu, nếu có điều gì đó khiến tôi không thể nghĩ ra điệu nhảy nào, tôi không biết từ bao giờ tôi bắt đầu không suy nghĩ nữa mà để cơ thể mình tự chuyển động. Thực tế khi thực hiện ‘Tarantallegra’ tour, mọi việc dần trở nên dễ dàng hơn. Nhạc kịch cũng vậy, cơ thể tôi có thể tự cảm thụ và thích ứng, tiếp tục phát huy, biểu hiện những nét mới, ngôn ngữ cơ thể mới, và những thứ khác nữa rất thú vị.

• Bạn có nhảy khi không ở phòng tập hay trên sân khấu không?
Rất nhiều lần khi đang viết nhạc tôi bắt đầu nhảy. Sau khi viết được 8 dòng, tôi bắt đầu nhảy, đương nhiên không bắt buộc phải nhảy, nhưng tôi cũng không biết tại sao mình lại nhảy theo những nhịp điệu đó. Lúc đó, tôi sẽ cảm thấy ‘ah~ giống như bài hát đã hoàn thành vậy’ và sau đó tôi sẽ tiến hành bổ sung, sửa đổi. Với những trường hợp như vậy, tôi đã có khoảng 100 bài hát.

• Mang đến cho khán giả 3 điều ước trong ‘Genie time’, lần nào họ cũng yêu cầu bạn thực hiện ‘Angel Xia’, nhưng lần nào bạn cũng ngượng ngùng, điều gì khiến bạn trở nên như vậy?
Ah~ Là vì tự nhiên được yêu cầu điều đó, không phải là do tôi không thích nó, nó rất thú vị, rất vui. Miễn là trong các concert các bạn yêu cầu tôi vẫn sẽ thực hiện nó. Vì họ đều là fan của tôi, nên không có vấn đề gì cả. Nhưng ở những nơi công cộng, sự kiện ở nước ngoài, hay những cuộc họp hội nghị, mà tôi thực hiện ‘Angel Xia’ thì tôi nghĩ mình sẽ phát điên mất (cười lớn). Thực hiện ‘Angel Xia’ trước mặt những ông bố đang giữ những bé con trên cổ, là những người đàn ông với nhau tôi cảm thấy rất xấu hổ. Tôi đã 25 tuổi rồi mà. (thở dài).

• Lần này Indonesia có tên trong danh sách tour châu Á của bạn. Khi tôi biết đó là điểm đến dầu tiên, tôi đã rất ngạc nhiên đấy~
Tôi cũng rất ngạc nhiên. Tôi chưa từng đến đó bao giờ, nên tôi cảm thấy rất lạ lẫm. Thực tế trước đó cũng nhiều lần chúng tôi bàn bạc về việc đến Indonesia, nhưng mỗi lần như thế tôi lại có lí do không đi được, tôi cảm thấy thực sự hối hận. Lần này với solo concert của mình, tôi đã có cơ hội được trải nghiệm nhiều cảm xúc mới mẻ. vì thế tôi tới đất nước này một mình, nhưng cũng có rất nhiều người đến ủng hộ tôi, khiến tôi cảm thấy vô cũng biết ơn. Mặt khác, tôi cũng xin lỗi vì chỉ đến đó một mình, nhưng tôi cũng có rất nhiều những kỷ niệm đẹp.

• Nếu có thể đi tới Indonesia một lần nữa, có điều gì bạn muốn làm không?
Thời gian vừa rồi tôi chỉ ở khách sạn, nên không có cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc sản của Indonesia. Lần tới, tôi muốn nếm thử các món ăn ngon ở đó. Tôi cũng nghe nói đất nước này có rất nhiều khu nghỉ dưỡng, nên lần sau tôi muốn tìm một khu nghỉ dưỡng thật đẹp. Tôi có tưởng tượng rất nhiều đến bờ biển, bầu trời xanh thẳm và những hàng dừa, và tôi muốn đi đến một nơi nào như vậy.

~~~~~end~~~~~

Source: xiahbaidu
Etrans: sharingyoochun.net
Vtrans: Jame@TVXQ5_VN
Please take out with full credits intact!

2 responses »

  1. Pingback: [TRANS] JYJ Junsu – 10asia+Star Vol 14 Interview (part 1) « TVXQ5_VN

  2. Pingback: [TRANS] JYJ Junsu – 10asia+Star Vol 14 Interview (part 2) | bantinhanhphuc

Gửi phản hồi

