[TRANS] JYJ Junsu – 10asia+Star Vol 14 Interview (part 1)

Standard

Lý lịch của Kim Junsu.
Câu chuyện này không phải nói về một Kim Junsu xuất hiện trong phòng làm việc, người đã phải trải qua một sự biến đổi ngoài sức tưởng tượng với kiểu tóc của mình. Không chỉ trước camera, mà trong suốt toàn bộ quá trình phỏng vấn, Kim Junsu đã đặc biệt kể cho chúng tôi nghe một cách rõ ràng về những điều mà anh ấy muốn. Anh ra mắt cách đây 8 năm, mặc dù từ khi bắt đầu tới giờ, lúc nào anh ấy cũng là một ngôi sao/một người nổi tiếng, nhưng hiện tại, anh đã thay đổi tới mức không còn do dự hay sợ sệt về những sự lựa chọn của mình, và anh càng trưởng thành thì câu chuyện của anh càng chân thực và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Anh kết thúc thành công tour diễn vòng quanh châu Á của mình với album solo đầu tiên [[TARANTALLEGRA]] , và trước khi tour diễn thế giới được bắt đầu, chúng tôi đã gặp mặt Kim Junsu.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng Hai, bạn đã dự đoán đội vô địch Euro 2012, sau khi do dự 3 phút thì bạn đã hô “Tây Ban Nha!”. Nó có thực sự giống với dự đoán của bạn không? Bạn sẽ xem trận thi đấu tuần này chứ?

Nếu nó diễn ra đúng vào lúc concert diễn ra ở nước ngoài thì tôi sẽ không thể xem được rồi. Nếu có lịch trình vào sáng sớm thì tôi cũng không thể xem được. Tôi sẽ ghi hình lại để xem. Thực ra thì trước vòng đấu chung kết, tôi sẽ theo số đông. Thực tâm thì tôi sẽ ủng hộ Italy, nhưng ban đầu tôi đã trông chờ vào Tây Ban Nha cơ (cười)

Vậy là bạn sẽ thu hình lại những trận đấu vào lúc nửa đêm và xem lại sau, vậy còn lúc bạn rỗi thì sao?
Thường thì chúng tôi không có thời gian rảnh đâu, tôi sẽ không đặt lịch làm việc của công ty sang một bên và không suy nghĩ gì về nó được, vì tôi đã nhận được thông tin từ trước đó rồi thì chỉ việc làm theo thôi. Nhờ vậy mà tôi có thể để tâm tới tâm tính mình và thỉnh thoảng sắp xếp lịch để nghỉ ngơi, thư giãn, như thế sẽ giúp tôi có thể sống một cách thoải mái hơn.

SOLO album đầu tiên của bạn, [[TARANTALLEGRA]], đã bắt đầu được bán từ tháng Năm, và bạn cũng đã bắt đầu tour diễn châu Á của mình tại Seoul, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan và Trung Quốc, bước vào giai đoạn cuối này bạn cảm thấy thế nào?
Khi SOLO album đầu tiên của tôi được phát hành, tôi đã hơi sợ, nhưng khi bắt đầu thực hiện các concert và thấy các concert diễn ra, tôi dần tự tin hơn, vậy nên phương hướng phát hành những album trong tương lai có thể được vạch ra rõ ràng hơn với sự kỳ vọng của mọi người.

Chắc hẳn bạn có thể cảm nhận được album được trông đợi thế nào. Mặc dù các bài hát trong album thuộc các thể loại khác nhau nhưng chắc hẳn phải có một bài là mang đậm phong cách Junsu chứ?
Mục tiêu ban đầu là tập hợp đa dạng các thể loại nhạc. R&B với nhịp chậm để dành cho những ai thích nghe tôi hát các bản ballad nên tôi đã thu âm ballad. Nhưng tôi muốn bài hát chủ đề của mình phải là một bài hát mà tôi có thể biểu diễn được. Rất nhiều người cho rằng bài hát chủ đề thích hợp với tôi nhất phải là ballad, nên tôi muốn vượt lên trên cả sự kỳ vọng đó và đó chính là lúc tôi có được sự quyết định chính xác nhất. Các bản ballad đã xuất hiện quá nhiều trong các bài hát SOLO từ hoạt động của TVXQ tới JYJ, nên lần này tôi muốn dùng phong cách ‘biểu diễn’ cho bài hát chủ đề của mình.

Vậy kết quả là “TARANTALLEGRA” ra đời, sau khi nghe cá tên này, tôi cảm thấy rất tò mò, bài hát này trước hết có mang lại một giai điệu hay một hình ảnh nào không?
Hình ảnh, không còn nghi ngờ gì về việc nó là một hình ảnh. Trước kia, khi tôi sáng tác “Xiahtic” và “Inotixication”, trước hết nó mang hết vũ đạo. Cho đến bây giờ, nếu bạn nghe cái tên đó, bạn vẫn sẽ muốn nhảy, nhưng “TARANTALLEGRA” trước hết mang lại một hình ảnh, rồi đến vũ đạo và giai điệu. Thực ra lúc đó, tôi đã soạn rất nhiều bài nhạc dance, từ rap kiểu Mỹ, hay R&B hoặc thậm chí cả những bài mang âm hưởng quân đội như “rising sun” từ thời kỳ của TVXQ. Nhưng lần này, tôi muốn thử tránh xa khỏi các thể loại đó xem. Lúc đó, tôi bị ảnh hưởng bởi [[Elisabeth]]. Ý nghĩa của “thần Chết/cái chết” bổ sung thêm nhiều khía cạnh khác về ấn tượng của Tod, và rất phù hợp với album này, và âm nhạc của thể loại này, hướng đi, phong cách, vũ đạo… Mọi thứ đều phải bắt đầu lại.

Vậy thôi không nói về âm nhạc, nhưng về mặt hình ảnh của album mới này lại theo một phong cách rất dữ dội. Vậy khi bạn nói rằng mình muốn thực hiện album kiểu này, thì phản ứng của mọi người xung quanh bạn thế nào?
Lúc đầu, họ rất lo lắng, thực sự thì phong cách mạnh mẽ, dữ dội như vậy bằng mắt thường sẽ không được chấp nhận, mặc dù những phản ứng sốc kiểu như “Ồ, dữ dội/mạnh mẽ quá” có thể thấy ở đây, nhưng để kết nối được phần đó với một sân khấu vô cùng ấn tượng, để nắm bắt được đến độ này thật sự rất khó. Nhưng, so với những ca sỹ Hàn Quốc khác, tôi có thể thể hiện cái phong cách dữ dội như vậy là vì hiện tại tôi không thể xuất hiện trong bất kỳ một hoạt động truyền hình nào. Um…… Tôi nên nói là tôi không tham gia. Hiện tại (cười) vì tình hình đã như vậy rồi, nên tôi sẽ thử nghiệm một vài hình ảnh gây sốc chẳng hạn. Nếu nó được phát sóng thì sẽ bị phạt, và chỉ cần hơi vượt ngưỡng một chút là có thể bị cấm rồi, nhưng bây giờ, đằng nào thì nó cũng chỉ được đăng lên YouTube hoặc các blog, nên tôi muốn thể hiện như những gì mà mình muốn. Vì thế nên so với việc đạt được những phản ứng yêu thích thì tôi muốn mang đến sự sợ hãi và kinh dị hơn. Dù cho có nhận được lời bình không hay thì tôi vẫn nghĩ rằng nói cho mọi người biết tôi muốn làm gì vẫn quan trọng hơn. So với kinh dị thì chất độc còn vô nghĩa hơn. May mắn thay, công ty rất tán thành với ý kiến của tôi, và còn hỗ trợ, hợp tác tối đã cho tôi nữa.

Đang ở trong một thị trường tập trung vào truyền hình và chuyển sang một thị trường tập trung vào các CD, bạn cảm thấy thế nào về sự thay đổi này?
Từ giờ trở đi, tôi sẽ luôn thử thách với những điều mới lạ. Cho tới khi tôi mất tất cả hoặc nhận được những lời phê bình từ đám đông. Tất nhiên, mặc dù trách nhiệm của chúng tôi là tìm ra đáp án ở những nơi thích hợp, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và mang đến cho mọi người những khía cạnh khác nhau của chúng tôi.

Album lần này không phải chỉ xuất phát từ cá tính của một ca sỹ solo mà còn tới mức giống một người biểu diễn solo hơn.
Khi còn bé, tôi hay được hỏi: “Cháu thích nhảy hơn hay hát hơn?”. Thực ra, tôi sẽ không đặt ca hát lên hàng đầu đâu bởi tôi cũng rất thích nhảy nữa. Tất nhiên, trong các hoạt động của nhóm, chúng tôi có những trách nhiệm khác nhau, nên so với biểu diễn thì tôi chú ý hơn tới ca hát. Mặc dù tôi cũng thích hát, nhưng sau cùng thì đây vẫn là sân khấu solo của bản thân nên tôi muốn dùng thời gian này để trải nghiệm âm nhạc và thêm vào những phần biểu diễn phù hợp với nó. Thực tế thì trong lúc mới dàn dựng phần biểu diễn cho Tarantallegra, mọi người đều rất bất ngờ. Bởi vì việc thu âm/ghi hình là live mix, không có nhạc cụ, nên phản ứng rất nhạt nhẽo (cười). Nhưng tôi đã xin anh giám đốc hãy tin tôi một lần này thôi. “Nếu chúng ta thêm phần MV vào thì sẽ ổn thôi, bài hát này có phải chỉ để nghe đâu”. Tôi đã thuyết phục anh ấy như thế đó. Mặc dù là để quảng bá một cách đặc biệt nhưng việc phát hành MV trước bản audio cũng có lý do của nó.

MV có phần beat rất mạnh và có cả một concept khá là huyền ảo để tạo nên hình ảnh.
Về MV thì có rất nhiều áp lực. Phần vũ đạo chỉ cần tôi nhảy tốt là ổn, nhưng để tạo nên hình ảnh trực quan thì không dễ như tôi mong muốn. Từ lúc bắt đầu đã có một số vấn đề về góc quay. Chẳng hạn, khi nhảy tôi rất ghét chiếc camera chuyển động. Nói thật là đó giống như một trò lừa với những người không nhảy được nên nó làm mất sự tập trung. Sự thay đổi cảnh quay và góc quay cũng ổn, nhưng khi camera rung, lúc đó bạn sẽ không thể thấy phần vũ đạo và bỏ qua nó. Nhưng đạo diễn Lay thật sự đã làm rất tốt việc bắt cảnh. Công ty đã tin tưởng tôi và đầu tư 5 triệu (khoảng $438460.4) mà không bận tâm đến khoản thu kể cả nó sắp trở nên không vừa ý.

Về bài “Tarantallegra”, có người cho là “nghe bài hát này sẽ khiến bạn vô thức bắt đầu nhảy”, như một bài hát ma thuật. Vậy trong MV có hình tượng nào mà bạn muốn thổ lộ không?
Tôi không muốn mọi người cảm thấy tôi giống như một vị thần. Nhưng để khắc họa một nhân vật không phải nam cũng chẳng phải nữ, thì hình tượng đó giống như hình mẫu trung tính hơn. Nên phần makeup sẽ nữ tính hơn, kiểu tóc cũng nữ tính hơn. Chắc chắn điều này phải nhờ vào nhạc kịch. Không chỉ hiện tại, mà âm nhạc của tôi trong tương lai cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhạc kịch. Tarantallegra xuất phát từ ý tưởng về “Thần Chết” nên mang đến một hình ảnh kỳ ảo và huyền bí.

~~~~~ còn nữa~~~~~

Part 2 »»

Source: xiahbaidu
Etrans: sharingyoochun.net
Vtrans: Hg@TVXQ5_VN
Please take out with full credits intact!

2 responses »

  1. Pingback: [TRANS] JYJ Junsu – 10asia+Star Vol 14 Interview (part 2) « TVXQ5_VN

  2. Pingback: [TRANS] JYJ Junsu – 10asia+Star Vol 14 Interview (part 1) | bantinhanhphuc

Gửi phản hồi

